CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN ĐIỆN TỬ
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

KHÁM BỆNH CHO XE SANG

Go down

KHÁM BỆNH CHO XE SANG Empty KHÁM BỆNH CHO XE SANG

Post by Admin Mon Aug 11, 2014 4:47 pm

Sau khi thay ắc-quy mới, chiếc Bentley của một khách hàng ở Hà Nội “dở chứng” nổi một số đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ.


KHÁM BỆNH CHO XE SANG 12C220_08
Hệ thống treo khí nén trên Mercedes-Benz GL phức tạp hơn rất nhiều so với hệ thống treo sử dụng dầu thông thường
 
Giảm xóc khí nén

Trên các dòng xe phổ thông giá rẻ, hệ thống giảm xóc thường sử dụng ty chứa dầu để dập tắt các dao động của lò xo khi đi vào các đoạn đường không bằng phẳng, gồ ghề. Hiệu quả dập tắt dao động của loại ty thủy lực thường không triệt để hoàn toàn, nhưng ưu điểm của loại giảm xóc này là dễ chế tạo và giá thành rẻ.

Trong khi đó, nhiều xe sang trên thị trường hiện nay được trang bị hệ thống giảm xóc khí nén tích hợp chức năng điều chỉnh độ cao gầm. Có thể kể ra hàng loạt những chiếc xe đang áp dụng hệ thống giảm xóc khí nén như Mercedes GL550, Mercedes-Benz S500, Lexus LS 460, Lexus RX 470, Bentley, Rolls-Royce… 

Giảm xóc khí nén có ưu điểm nổi trội so với giảm xóc dầu là dập tắt dao động triệt để hơn, giảm đáng kể tiếng ồn nên xe yên tĩnh hơn, êm ái hơn, nhưng công nghệ này cũng có nhược điểm là chế tạo phức tạp đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối nên rất đắt đỏ. Đôi giảm xóc dầu thông thường của một chiếc xe BMW hay Mercedes-Benz chỉ có giá hơn chục triệu đồng, nhưng đôi giảm xóc khí nén của của một chiếc xe Bentley có thể lên đến hơn 100 triệu đồng.

Tiếc rằng điều kiện giao thông ở Việt Nam thực sự trở thành nỗi ám ảnh đối với công nghệ giảm xóc cao cấp này. Trước tiên, đường sá khó khăn khiến hệ thống giảm xóc phải thường xuyên làm việc với cường độ cao, các gioăng cao su nhanh chóng bị hư hỏng, làm hở bầu chứa khí nén và mất chức năng hấp thụ dao động. 

Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và sửa chữa xe ôtô cũng cho biết rằng việc thường xuyên dừng đèn đỏ hoặc đứng một chỗ nổ máy dưới trời nóng nực cũng là một trong những nguyên nhân làm hỏng giảm xóc khí nén do không khí nóng xung quanh động cơ tỏa ra và thiêu đốt hệ thống giảm xóc.

Cao su chân máy + chân số

Bạn có thể quan sát hình ảnh chụp 2 chiếc chân máy của Mercedes-Benz đang được đặt lên bàn cân. Nằm trong cùng một bộ cao su chân máy, nhưng một chiếc (chưa bị chảy dầu) nặng hơn 1.034g, trong khi chiếc còn lại (đã bị chảy dầu) chỉ nặng 828g (nhẹ hơn tới 206g).

 
KHÁM BỆNH CHO XE SANG Cao%20su%20chan%20may%20(2)KHÁM BỆNH CHO XE SANG Cao%20su%20chan%20may%20(3)
Hai chiếc gối đỡ chân máy cùng loại, cùng nhãn hiệu sản xuất, nhưng chiếc bị chảy dầu nhẹ hơn rất nhiều so với chiếc chưa bị chảy dầu, không còn tác dụng hấp thụ độ rung và chống ồn


Trên hầu hết các loại xe phổ thông, cao su chân máy thông thường, đúng như cách gọi của nó, được làm bằng cao su với các vấu bắt bu-lông vào chassis và chân máy. Sau quá trình sử dụng lâu ngày, cao su có thể bị dập nát, không hấp thụ được độ rung khi động cơ vận hành và làm rung xe. 

Để tăng cường khả năng hấp thụ độ rung cũng như cải thiện độ ồn truyền từ động cơ lên chassis, cao su chân máy của nhiều dòng xe cao cấp thực tế là một gối đỡ chân máy chứa dầu bên trong. Gối đỡ chân máy này sẽ không còn phát huy tác dụng khi bị chảy dầu, mà nguyên nhân là lớp bọc cao su bên ngoài bị rách.

Ngoài gối đỡ chân máy, cao su càng của nhiều dòng xe sang cũng chứa dầu để tăng độ êm ái. Tuy nhiên, điều kiện đường sá Việt Nam khiến các chi tiết này rất nhanh hỏng.

Ắc quy các dòng xe sang cỡ lớn

Các dòng xe sang cỡ lớn, chẳng hạn như Mercedes S-class, Audi A8, BMW 7-series, BMW X5, X6, Audi Q7… có một đặc điểm chung là sử dụng rất nhiều thiết bị điện tử. Chính vì vậy, hệ thống điện cung cấp cho những chiếc xe này cũng yêu cầu đặc biệt, khác hẳn với những mẫu xe phổ thông giá rẻ mặc dù mức điện áp vẫn là 12V.

Xe con hầu hết sử dụng ắc-quy 12, nhưng nếu ắc-quy nhỏ quá thì không đủ năng lượng để khởi động động cơ, khi hoạt động sẽ bị nóng và nhanh hỏng. Còn nếu ắc-quy to, cấp dòng lớn quá sẽ gây quá tải, làm hỏng các thiết bị, hệ thống điện, điều khiển trên xe… 

Để lựa chọn đúng ắc-quy cho xe của mình, bạn cần biết 2 thông số cơ bản là dung lượng của ắc-quy (được tính bằng ampe-giờ - Ah) và điện áp (của xe con là 12V, còn trên xe tải là 24V). Ngoài ra còn một số thông số khác như điện trở trong, cường độ dòng lớn nhất,…Ví dụ khi bạn thấy ký hiệu: 12V 70Ah 680A(EN)" trên vỏ bình thì 12V là điện áp của bình, 70Ah là dung lượng điện của bình, còn 680A là dòng điện lớn nhất mà ắc-quy có thể cung cấp ở chế độ khởi động.

Autocar Vietnam cũng đã ghi nhận một số trường hợp thay ắc-quy xong thì báo lỗi động cơ và hệ thống điện. Chúng tôi cũng khuyến cáo rằng tốt nhất bạn nên thay đúng loại ắc-quy như nguyên bản của xe, hoặc đến các trung tâm dịch vụ uy tín để được tư vấn chính xác nhất, đồng thời sản phẩm được bảo hành và đổi mới nếu không đúng chủng loại.

Hộp số tự động

Hộp số tự động sử dụng bơm dầu để điều khiển quá trình chuyển số. Tuy nhiên, không giống như dầu bôi trơn động cơ, hộp số đòi hỏi rất khắt khe chủng loại dầu, thậm chí nhiều hãng xe cung cấp loại dầu hộp số dành riêng cho các dòng xe số tự động của mình như Mercedes-Benz, Toyota, BMW hay Bentley…

Việc thay dầu hộp số khác phẩm cấp hoặc đổ thiếu dầu đều có thể làm hư hỏng hộp số tự động hoặc khiến hộp số tự động hoạt động sai lệch như chuyển số không phù hợp với tốc độ hoặc không chuyển số.

 
KHÁM BỆNH CHO XE SANG Hop%20so%20tu%20dong
Với một chiếc xe hiếm trên thị trường Việt Nam, bạn cần nghiên cứu kỹ về loại dầu hộp số tự động khi thay thế

Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý khi đi thay dầu hộp số ở những ga-ra không chính hãng, hoặc chiếc xe của bạn của một thương hiệu hoàn toàn mới trên thị trường mà không có nhà cung cấp chính thức, như Maserati hay Bentley. Bạn có thể tìm thấy thông tin về dầu hộp số cũng như các loại dầu khác (dầu trợ lực, dầu phanh, dầu động cơ) ở một vị trí nào đó trên xe, hoặc cũng có thể tra dữ liệu này trên các trang tổng hợp dữ liệu về xe của nhà sản xuất. 

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên rằng công việc này nên dành cho các chuyên gia tại các trung tâm dịch vụ. Cũng chính vì ý đồ này mà nhiều nhà sản xuất thậm chí không cho phép người sử dụng xe tự ý kiểm tra mức dầu hộp số bằng cách không tích hợp que thăm dầu. 

Các trung tâm dịch vụ sẽ có một thước thăm dầu để sử dụng kiểm tra dầu hộp số của các loại xe. Tùy từng xe mà mức dầu được chẩn đoán là đủ hay thiếu, dựa vào kinh nghiệm của kỹ thuật viên tại các trung tâm dịch vụ. Chính vì vậy, bạn không có cách nào khác là phải lựa chọn các ga-ra uy tín. Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu hộp số sau khoảng hơn 40.000km.

Phanh trợ lực điện tử (SBC)

Trên một số dòng xe sang của các hãng xe danh tiếng như Mercedes-Benz, Toyota hay Lexus sử dụng một hệ thống phanh thế hệ mới được trợ lực điện tử thay vì trợ lực thủy lực chân không truyền thống. Bạn có thể kiểm tra hệ thống phanh trên chiếc xe của mình bằng cách nhấn phanh khi không nổ máy, nếu cảm giác cứng đơ sau vài lần nhấn thì nghĩa là hệ thống phanh của bạn là loại truyền thống sử dụng trợ lực chân không.

Khác hẳn với cảm giác đó, hệ thống phanh điện tử này có lực đạp phanh rất nhẹ ngay cả khi mới bật chìa khóa điện. Lý do là tín hiệu điều khiển truyền xung điện từ bàn đạp phanh đến bộ vi xử lý để điều khiển quá trình phanh thay vì bộ trợ lực chân không.

 
KHÁM BỆNH CHO XE SANG Ac%20quy%20(2)
Trên các xe sang cỡ lớn, ắc-quy thường rất lớn để có thể "nuôi" hàng trăm thiết bị điện tử

Ưu điểm của hệ thống phanh này là tự động phân phối lực phanh lên cầu trước và cầu sau tuỳ theo tốc độ. Tốc độ càng cao, lực phanh phân bố trên các bánh cầu trước càng lớn, bàn đạp phanh không bị rung, cảm giác dừng xe rất êm mà bàn đạp phanh không bị hẫng do áp suất dầu giảm và yếu tố vô cùng quan trọng là phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần so với hệ thống phanh thuỷ lực. Chính vì tốc độ phản ứng tăng lên, quãng phanh cũng giảm đáng kể, tăng độ an toàn cho xe đặc biệt là trong những tình huống cần phanh gấp.

Chúng tôi đã ghi nhận khá nhiều trường hợp trục trặc ở hệ thống phanh trợ lực điện tử mà nguyên nhân chủ yếu là do hỏng mạch điện tử hoặc bầu tích áp và hệ thống báo lỗi phanh. Khi mạch điện tử trục trặc, phanh vẫn có thể hoạt động nhưng cảm giác rất cứng (do không còn trợ lực) còn bầu tích áp bị hỏng có thể làm giảm lực phanh. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện thấy đèn cảnh báo hệ thống phanh sáng trên bảng đồng hồ thì bạn cần khẩn trương đưa xe đến ga-ra tin cậy để xử lý.

Ổ khóa điện

 
KHÁM BỆNH CHO XE SANG IMG_1293
Bên trong ổ khóa này là một mô-tơ và hệ thống nhận diện mã chìa khóa, an toàn hơn nhưng cũng gây phiền phức hơn khi gặp trục trặc

Không giống như ổ khóa cơ khí trên các dòng xe phổ thông, một số hãng xe sang mà điển hình là Mercedes-Benz sử dụng ổ khóa từ để nâng cao độ an toàn. Bên trong khóa cổ có một mô-tơ và một hệ thống nhận diện mã chìa khóa. Khi cắm chìa khóa vào ổ, bộ nhận diện sẽ xác nhận và ra lệnh cho mô-tơ mở khóa cổ. Khi mô-tơ hoạt động kém sẽ không mở được khóa cổ và không cho động cơ khởi động. 

Điều đáng nói là trục trặc này hay xảy ra sau 3 năm sử dụng xe, nghĩa là xe không còn trong thời gian được bảo hành. Mặc dù chi phí để thay mới bộ khóa cổ không quá lớn, nhưng cũng làm cho nhiều người sử dụng cảm thấy khó chịu. 

Dột cửa nóc

Không thể phủ nhận cửa nóc là trang bị làm cho xe thêm sang trọng, thoáng đãng. Tuy nhiên, cửa nóc có lẽ chỉ phù hợp với các nước có không khí trong sạch, ít bụi bặm, còn ở Việt Nam thì “lợi bất cập hại”. Người dùng xe càng vận hành cửa nóc bao nhiêu thì mối nguy hại cũng sẽ càng nhiều bấy nhiêu.

 
KHÁM BỆNH CHO XE SANG Cua%20noc
Không nên mở cửa nóc khi đỗ xe dưới gốc cây hoặc trong môi trường nhiều bụi bặm

Khi mở cửa nóc để lấy gió thoáng ngoài trời, bụi bẩn sẽ bám vào các vị trí gioăng làm kín và lâu ngày sẽ làm hở gioăng. Nếu không được vệ sinh kịp thời và đúng cách thường xuyên thì nước mưa sẽ ngấm vào bên trong rãnh của nóc xe. Chúng tôi đã ghi nhận được khá nhiều trường hợp như thế này, đặc biệt là một số mẫu xe của Audi thậm chí còn bị hỏng amply (lắp ở cốp sau bên phụ) do nước từ cửa nóc chảy xuống.

Admin
Admin

Posts : 28
Join date : 2014-08-08

https://congnghedientu.forumvi.net

Back to top Go down

Back to top

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum